การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี

 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพของสถานศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีผลการศึกษา พบว่า การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจําแนกเป็นรายด้านเรียงลําดับจากมากไปหาน้อย คือ การวางแผน การติดตามและประเมินผลการดําเนินงาน  การพัฒนาปรับปรุงและการค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหา  ตามลําดับ และประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เรียงลําดับจากมากไปหาน้อย คือ การบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคคลและ การบริหารงานทั่วไป   ตามลําดับ และ การทดสอบความสัมพันธ์  พบว่า  การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน สมพันธ์กับประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีด้านการบริหารงานวิชาการ    (r =0.79) และ การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการติดตามและประเมินผล  ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีด้านการบริหารงานงบประมาณ (r = 0.76) นอกนั้นไม่มีความสัมพันธ์กัน สรุปได้ว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรด้านการวางแผน และด้านการติดตามและประเมินผล มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี

ทัศมาลี ทองจันทร์ และ วิชาญ เหรียญวิไลรัตน์ (2558)การบริหารแบบมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอุบลราชธานี.วารสารวิชาการสถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค ปีที่ 7 ฉบับที่ 1  (มกราคม-เมษายน) 2564 หน้าที่ 27.

https://so05.tci-thaijo.org/index.php/pacific/article/view/250403/169769

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม