ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อศึกษาปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วม และการจัดการความรู้ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับการจัดการความรู้เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมส่งผลต่อการจัดการความรู้และเพื่อสร้างสมการพยากรณ์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน
จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหาร
และครูผู้สอนในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 308 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และค่าวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาเอกชน
จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านภาวะผู้นำ ด้านบรรยากาศองค์การ
ด้านแรงจูงใจ ด้านลักษณะบุคคล ด้านสถานศึกษาและด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา
ตามลำดับการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวม
อยู่ในระดับมาก การจัดเก็บวิเคราะห์ความรู้ การรวบรวมพัฒนาความรู้การสำรวจความรู้
การนำความรู้ไปใช้ และการถ่ายทอดความรู้
ตามลำดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วม
กับการจัดการความรู้เป็นไปในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลทางบวกต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน
จังหวัดฉะเชิงเทราได้แก่ปัจจัยด้านลักษณะบุคคล ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ
ปัจจัยด้านเทคโนโลยีทางการศึกษา และปัจจัยด้านสถานศึกษา
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05สมการพยากรณ์ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลทางบวกต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน
จังหวัดฉะเชิงเทรา Z=.294X6+.323X1+.214X4+.179X3
วรุณี ดวงจำปา.(2554).ปัจจัยการบริหารแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อการจัดการความรู้ในสถานศึกษาเอกชน จังหวัดฉะเชิงเทรา.หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น